ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้เทคนิค KWDL
ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019
(COVID-19)
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสาวิตรี ปารีพันธ์
หน่วยงาน โรงเรียนปลาปากวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
ปีที่ทำการศึกษาค้นคว้า 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค KWDL
ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2564 เป็นนวัตกรรมการศึกษาที่สามารถนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ
เนื่องจากเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น ฝึกการแก้ปัญหา มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค KWDL ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) ให้มีมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
75/75 2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ก่อนและหลังได้รับการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค KWDL
ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) 3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค KWDL
ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1/7 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนปลาปากวิทยา
อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม จำนวน 29 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive
Sampling) รูปแบบการศึกษาคือ The One - Group Pretest-
Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค KWDL ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) จำนวน 3
ชุด
แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 แผน เวลา 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่องพหุนาม แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ขึ้นไป มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับ
0.815แบบทดสอบหลังเรียนชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุดที่ 1-3
เป็นแบบทดสอบปรนัย 4
ตัวเลือก ชุดละ 10 ข้อ 10 คะแนน
และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test Dependent
Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค KWDL ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019
(COVID-19) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.77/79.20
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 หลังได้รับการสอนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค KWDL ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
สูงกว่าก่อนได้รับการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
3.
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค KWDL ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) อยู่ในระดับมากขึ้นไป
|