ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5
โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสาวิตรี ปารีพันธ์
หน่วยงาน โรงเรียนปลาปากวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่ทำการศึกษาค้นคว้า 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาการพัฒนาพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์
เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 เป็นนวัตกรรมการศึกษาที่สามารถนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เนื่องจากเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น ฝึกการตัดสินใจ แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ให้มีมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคณิตศาสตร์
เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ให้มีค่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ก่อนและหลังได้รับการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง
เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนปลาปากวิทยา
อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม จำนวน 30 คน
ที่ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการศึกษาคือ
The One - Group Pretest- Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนคณิตศาสตร์
เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง จำนวน 8 แผน เวลา 15 ชั่วโมง
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง เลขยกกำลัง แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.67 มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.74 แบบทดสอบหลังเรียนชุดการสอนคณิตศาสตร์
เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เล่ม 1-6
เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก ชุดละ 10 ข้อ 10 คะแนน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนคณิตศาสตร์
เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.67/78.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคณิตศาสตร์
เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.711078 คิดเป็นร้อยละ 71.11
ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 ขึ้นไป
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 หลังได้รับการสอนด้วยชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สูงกว่าก่อนได้รับการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนคณิตศาสตร์
เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
อยู่ในระดับดีขึ้นไป
|