ถาม-ตอบ (Q&A)
ชื่องานวิจัย การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย นางสาวสาวิตรี ปารีพันธ์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  75/75    2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 
           กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1       ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนปลาปากวิทยา อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 39  คน ซึ่งคัดเลือกโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  
           เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.22 – 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.22 – 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่น (rCC) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.73 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.70 – 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่น (rCC) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.63
           สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ย (), ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.), และการทดสอบค่าที (t-test)
          
 
           ผลการวิจัยพบว่า
               1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  มีประสิทธิภาพ 78.72/77.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้  
               2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  
               3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง  เรื่อง  พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  อยู่ในระดับมากที่สุด 
โพสโดย : สาวิตรี
IP : 182.53.111.164
โพสเมื่อวันที่ : 07 ธ.ค. 2556,19:51 น.
ความเห็นที่ 1
โพสโดย
wisutthaya
[email protected]
cheeky

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ruby888 iPhone เล่นง่าย ไฮโลบริการ 24 ชม.    รูเล็ตที่นี่
โพสโดย : wisutthaya
IP : 183.89.78.47
โพสเมื่อวันที่ : 03 ม.ค. 2557,16:44 น.
แสดงความเห็น
ความคิดเห็น :
ชื่อ :
อีเมล :
เบอร์โทร :
กรอกรหัส :