รายงานการพัฒนาชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
|
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอุมาพร เมืองโคตร
หน่วยงาน โรงเรียนปลาปากวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
ปีที่ทำการศึกษาค้นคว้า 2566
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เป็นนวัตกรรมการศึกษาที่สามารถนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนของตนเองและสังคม เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดง ความคิดเห็นและฝึกการตัดสินใจแสวงหาความรู้ด้วนตนเอง ส่งเสริมความรับผิดชอบทำให้มีความกระตือรือร้นที่จะศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เกิดการเรียนรู้และปฏิบัติจริง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 (ห้องเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์) ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนปลาปากวิทยา อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม จำนวน 38 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการศึกษาคือ The One - Group Pretest- Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน เวลา 11 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.78 มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.77 แบบทดสอบหลังเรียนชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุดที่ 1-5 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก ชุดละ 10 ข้อ 10 คะแนน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.42/92.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแนะแนวด้านอาชีพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสเมื่อ :
28 เม.ย. 2567,20:23
อ่าน 426 ครั้ง
|