ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง เลขยกกำลัง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิยา จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
ผู้ศึกษา นางสาวเขมณัฏฐ์
โสภณกุลวณิชย์
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้
ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 ห้อง 1/1-1/3และ1/7 โรงเรียนปลาปากวิทยา ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 128 คน ใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้าในปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
เท่ากับ 84.00/82.99 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4
ตัวเลือก จำนวน 30
ข้อ
มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.25
ถึง 0.77 มีค่าอำนาจจำแนก
0.21 ถึง 0.86และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ
0.88 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 12
ข้อ
มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
เท่ากับ 0.85
การวิเคราะห์ข้อมูลมี ดังนี้
1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะโดยใช้ E/ E 2)
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การทดสอบค่าที (t – test) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1.
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ
84.00/82.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3.
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
1 อยู่ในระดับที่มากที่สุด
|