ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน ในรายวิชา วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
|
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน ในรายวิชา
วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
ผู้วิจัย นางวิมลรัตน์ พลโลก
ประชากรที่ศึกษา นักเรียนที่เรียนวิชา วิทยาศาสตร์ชีวภาพ จ านวน 30 คน
ระยะเวลา เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2563 ถึง เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2563
ภาคการศึกษา 1 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้1) เพื่อการวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียนและการออกแบบ
การเรียนการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมที่เกิด
จากการออกแบบการเรียนการสอน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนปลาปากวิทยาที่
ลงทะเบียนเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ปีการศึกษา 2563 จ านวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
คือ แผนการสอน สื่อวัสดุการสอน แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้
1. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน (การเรียนการสอนใน
ห้องเรียน) โดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย มีค่าเฉลี่ย 4.18 และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าความคิดเห็น
อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง คือ จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ย 4.43
2. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน (ใบงาน งานเดี่ยว) โดยรวม
อยู่ในระดับเห็นด้วย มีค่าเฉลี่ย 4.13 และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วย
อย่างยิ่ง คือ จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ย 4.60
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน (กรณีศึกษา งานกลุ่ม)
โดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง มีค่าเฉลี่ย 4.23 และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าความคิดเห็นอยู่ใน
ระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง คือ ความเหมาะสมในการมอบหมายงาน มีค่าเฉลี่ย 4.73
4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน (โครงการ/กิจกรรมภายนอก
ห้องเรียน) โดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง มีค่าเฉลี่ย 4.23 และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าความ
คิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง คือ ได้รับความรู้ใหม่จากเนื้อหาวิชา มีค่าเฉลี่ย 4.67 |
โพสเมื่อ :
11 พ.ค. 2564,13:44
อ่าน 4163 ครั้ง
|