ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการใช้
Google Classroom เรื่อง สมบัติเลขยกกำลัง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสาวิตรี
ปารีพันธ์
หน่วยงาน โรงเรียนปลาปากวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่ทำการศึกษาค้นคว้า 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการใช้
Google Classroom เรื่อง
สมบัติเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
เป็นนวัตกรรมการศึกษาที่สามารถนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(โควิด-19) ทำให้หลายๆ โรงเรียนไม่สามารถเปิดเรียนได้
นักเรียนต้องเรียนที่บ้านในรูปแบบออนไลน์
การเรียนออนไลน์บางครั้งก็เรียนไม่เต็มที่ ต้องมีการเชื่อมโยงนวัตกรรมชุดกิจกรรม
เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น ฝึกการตัดสินใจ แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการใช้
Google Classroom เรื่อง
สมบัติเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการใช้
Google Classroom เรื่อง สมบัติเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการใช้
Google Classroom เรื่อง
สมบัติเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนปลาปากวิทยา
อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม จำนวน 30 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive
Sampling) รูปแบบการศึกษาคือ The One - Group Pretest-
Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการใช้
Google Classroom เรื่อง
สมบัติเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการใช้
Google Classroom เรื่อง
สมบัติเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 แผน เวลา 6 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง สมบัติเลขยกกำลัง แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.78
ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.67 มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.73 แบบทดสอบหลังเรียน ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการใช้
Google Classroom เรื่อง
สมบัติเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5เล่ม 1 เป็นแบบทดสอบปรนัย
4 ตัวเลือก ชุดละ 10 ข้อ 10 คะแนน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการใช้
Google Classroom เรื่อง
สมบัติเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test
Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการใช้
Google Classroom เรื่อง
สมบัติเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ
89.44/88.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการใช้
Google Classroom เรื่อง
สมบัติเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการใช้
Google Classroom เรื่อง
สมบัติเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด |