เผยแพร่ผลงานบุคลากร
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการพัฒนาการเรียนการสอน

เรื่อง การแก้ปัญหานักเรียนไม่เก็บเครื่องมือช่างที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เป็นระเบียบ

โดย นายอธิกุล   กุลนรัตน์ ตำแหน่ง ครู

สอนวิชา ชุมนุมหลักสูตรระยะสั้นงานไม้    ภาคเรียนที่ 2

ปีการศึกษา 2563

ความเป็นมาและความสำคัญ

            การศึกษาวิชา ชุมนุมหลักสูตรระยะสั้นงานไม้ เป็นชั่วโมงกิจกรรม ที่นักเรียนส่วนใหญ่ จะต้องใช้เวลาในการปฏิบัติติดและอยู่ในชั่วโมงเรียนสุดท้ายของวัน เมื่อหมดเวลาแล้วนักเรียนส่วนใหญ่มักจะไม่เก็บอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอน ประกอบกับห้องเรียนเป็นห้องโล่ง เมื่อถึงเวลาเรียนจะต้องเตรียมอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอน เช่น จัดโต๊ะสำหรับทำงานและอุปกรณ์ต่างๆ ในการปฏิบัติงาน ผู้วิจัยมีความคิดเห็นว่านักเรียนที่เรียนชุมนุมหลักสูตรระยะสั้นงานไม้ ควรจะมีความรับผิดชอบและมีส่วนร่วมในการเก็บอุปกรณ์ให้เข้าที่ก่อนที่จะออกจากห้องเรียนไปเมื่อหมดคาบเรียบแล้วจึงได้ดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าว

วัตถุประสงค์            

 

 

            เพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่ไม่เก็บอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอนให้เป็นระเบียบ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

          1.อุปกรณ์ ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้รับการจัดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

          2.นักเรียนมีความรับผิดชอบและมีระเบียบมากขึ้น

          3.ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในรุ่นต่อไป

วิธีดำเนินการวิจัย

          1.กลุ่มประชากรเป้าหมายคือ นักเรียนที่เลือกเรียนวิชาชุมนุมหลักสูตรระยะสั้นงานไม้ จำนวน 30 คน

          2.เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามปลายเปิด

          3.การเก็บรวบรวมข้อมูล จากแบบสอบถามนักเรียน ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่1มกราคม ถึง 28 กุมภาพันธ์

          4.การวิเคราะห์ข้อมูล จากค่าร้อยละ

ผลการวิจัย พบว่า  นักเรียน ร้อยละ 70 มีความคิดเห็นว่าการเก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อยหลังจากหมดคาบเรียนทำให้นักเรียนกลัวไม่ทันขึ้นรถรับส่ง ร้อยละ 20 ไม่ต้องการเรียนในห้องเรียนที่ต้องเก็บอุปกรณ์ให้เข้าที่จากเลิกเรียนแล้วและร้อยละ 10 ไม่ได้รับความร่วมมือจากเพื่อนในการช่วยกันเก็บทำให้ไม่อยากทำ หลังจากนั้นผู้วิจัยทดลองแก้ปัญหาโดยปล่อยก่อนเวลา 10 นาที โดยให้นักเรียนร่วมกันรับผิดชอบเป็นกลุ่ม โดยผู้วิจัยเป็นผู้เช็ครายชื่อนักเรียนที่ให้ความร่วมมือ พบว่านักเรียนมีความรับผิดชอบดีขึ้น และให้ความร่วมมือในการเก็บอุปกรณ์ให้เข้าที่เป็นระเบียบเรียบร้อยดี

ข้อเสนอแนะ  ครูผู้สอนภาคปฏิบัติหรือสอนในชั่วโมงคาบสุดท้ายของวัน ซึ่งมีการใช้อุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน ควรปล่อยนักเรียนก่อนเวลาเล็กน้อย เพื่อมิให้นักเรียนต้อกังวลในการเรียนคาบต่อไป และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการเก็บอุปกรณ์เข้าที่อย่างเรียบร้อย

โพสเมื่อ : 20 มี.ค. 2563,19:09   อ่าน 352 ครั้ง