เผยแพร่ผลงานบุคลากร
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนออนไลน์ในสถานการณ์วิกฤต COVID-19 รายวิชาการงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนปลาปากวิทยา

รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนออนไลน์ในสถานการณ์วิกฤต COVID-19  รายวิชาการงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนปลาปากวิทยา

ชื่อผู้วิจัย นายอธิกุล  กุลนรัตน์

หน่วยงาน     โรงเรียนปลาปากวิทยา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา นครพนม 
ปีที่ทำการศึกษาค้นคว้า 2564

          จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) การป้องกันการแพร่ระบาดอย่าง หนึ่งคือมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) จึงทำให้เป็นแรงผลักดันให้มีการนำ คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบการสอนผ่านออนไลน์ อย่างทั่วถึงในทุกสถาบันและสาขาวิชาชีพ เพื่อเอื้อให้ผู้เรียนและผู้สอนสามารถเรียนรู้ได้จากบ้านพักของตัวเอง โรงเรียนปลาปากวิทยาก็ได้มีการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้การเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์มีประสิทธิผล  ผู้วิจัยจึงได้ ศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนออนไลน์ในสถานการณ์วิกฤต COVID-19  รายวิชาการงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนปลาปากวิทยา ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของนักเรียน 2) สำรวจปัจจัย แห่ง ความสำเร็จของการเรียนออนไลน์ 3) ศึกษามุมมองต่อการเรียนออนไลน์กลุ่มประชากร คือ นักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนปลาปากวิทยาปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถามเรื่อง พฤติกรรม ปัจจัยแห่งความสำเร็จ มุมมองต่อการเรียนออนไลน์สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ แบบสอบถามปลายเปิดจากการวิเคราะห์เนื้อหาที่มีความคล้ายคลึงกัน

          ผลการวิจัยพบว่า

          1) นักเรียนมีความรู้ด้านเทคโนโลยี ร้อยละ 71.70 มีความคุ้นเคย กับแอปพลิเคชันที่ใช้ร้อย ละ 81.70 ใช้โทรศัพท์มือถือ ร้อยละ 90.60 สัญญาณ ที่เข้าถึง ใช้ระบบสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากโทรศัพท์ร้อยละ 90.70 ที่พัก ของนักเรียน ร้อยละ 83.30 เวลาที่เหมาะสมต่อการเรียน คาบละ 40 นาทีวัตถุประสงค์การเข้าเรียนเพื่อเก็บคะแนน ร้อยละ 90.00

          2) ปัจจัยแห่งความสำเร็จ การสอน ผู้เรียน เนื้อหาและเทคโนโลยี อยู่ในระดับมากทุกด้าน

          3) มุมมองต่อ การเรียน พบว่า ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าอาหารและอื่น ๆ แต่จ่ายเงินเพิ่มความเร็วของ อินเตอร์เน็ต การ ปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนดี เป็นกันเอง มีความสุขในการเรียน

โพสเมื่อ : 15 พ.ย. 2564,10:20   อ่าน 2355 ครั้ง