เผยแพร่ผลงานบุคลากร
เรื่องที่ศึกษา รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์

เรื่องที่ศึกษา      รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์                                               

เรื่อง               การบวกและการลบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 โรงเรียนปลาปากวิยา   

                     จังหวัดนครพนม    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม 

ผู้รายงาน         เขมณัฏฐ์  โสภณกุลวณิชย์

ปีที่ศึกษา         พ.ศ.2563

 

บทคัดย่อ

 

การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1   ที่มีประสิทธิภาพ 80/80  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 ห้อง 1-3  และ 7  จำนวน 128 คน  โรงเรียนปลาปากวิทยา  อำเภอปลาปาก  จังหวัดนครพนม  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศึกษานครพนม   ภาคเรียนที่  1   ปีการศึกษา 2563  จำนวน  128  คนซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้  คือ 1)  ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบและทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็กมีประสิทธิภาพเท่ากับ  72.82/71.13 และการทดลองภาคสนามมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.16/81.43  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 ห้อง 1- 3 และ7  เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก จำนวน  30  ข้อ มีความเชื่อมั่น  .86  และ 3)แบบสอบถามเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบลิเกิร์ต  จำนวน  20  ข้อ มีความเชื่อมั่น  .83  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ,  ร้อยละ, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for Dependent Samples)

          ผลการศึกษาพบว่า                                                                           

1.       ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  83.16/81.43                 

2.       ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์   เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01          

3.       เจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็ม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

 

 

โพสเมื่อ : 14 พ.ค. 2564,19:01   อ่าน 4081 ครั้ง